THÀNH CÔNG TRONG ĐIỀU TRỊ VÔ SINH TẠI BVĐK MỘC CHÂU

THÀNH CÔNG TRONG ĐIỀU TRỊ VÔ SINH TẠI BVĐK MỘC CHÂU

    Ngày 21/06/2016, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã đánh dấu mốc quan trọng trong điều trị vô sinh bằng phương pháp mới IUI với sự ra đời của cháu bé con bệnh nhân Nguyễn Thị Quế, cư trú tại tiểu khu 3m,xã Nà Mường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Bệnh nhân bị vô sinh 4 năm vì buồng trứng đa nang. Bệnh nhân được  mổ đẻ. Em bé ra đời lúc 10h ngày 21/6. Thành công này của các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Mộc Châu đã thắp sáng hy vọng cho những trường hợp phụ nữ bị hiếm muộn vì bệnh đa nang buồng trứng.

 

Phẫu thuật mổ lấy thai tại BVĐK Mộc Châu

      Lấy nhau đã 5 năm mà vẫn chưa thấy “tin vui”, chị Nguyễn Thị Quế và chồng vô cùng lo lắng bởi cả hai đều khỏe mạnh, chuyện sinh hoạt cũng không gặp bất cứ trục trặc nào. Khi đi khám chị mới biết mình bị đa nang buồng trứng và có thể dẫn đến vô sinh hay rối loạn phóng noãn. Hai vợ chồng chị đã rất lo lắng, vất vả chạy ngược chạy xuôi Bắc Nam, thuốc đông thuốc tây. Cứ nghe nói ở đâu có thầy hay thuốc giỏi là vợ chồng anh lại tìm đến cho kỳ được. Nhưng càng đi, càng thấy vô vọng… Thế rồi, chị được biết Bệnh viện đa khoa Huyện Mộc Châu đã triển khai phương pháp thụ tinh IUI nên quyết định đến thực hiện. Điều kỳ diệu đã đến khi bác sĩ thông báo chị có thai Gần 9 tháng sống trong tâm trạng hồi hộp, lo lắng đến mất ăn mất ngủ, ngày 21/06/2016, vợ chồng anh mới thở phào nhẹ nhõm khi đón con trai chào đời.
   Chị Nguyễn Thị Quế chia sẻ “Tôi cảm thấy mình là người mẹ may mắn nhất nhờ gặp đúng bác sĩ và được sử dụng phương pháp phù hợp. Sau khi được Thạc sỹ – bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Hà ( Phó khoa sản- trưởng kíp điều trị IUI) giới thiệu phương pháp IUI tại Bệnh viện Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, tôi và chồng đã quyết định thực hiện và tin vui đã sớm đến với chúng tôi. Trong thời gian mang bầu và dưỡng thai, tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi không được suôn sẻ như các mẹ khác. Vì vậy mà tôi thường phải đến Bệnh viện Mộc Châu để được bác sĩ tư vấn và theo dõi. Các bác sĩ tại đây đã rất tận tình và hỗ trợ tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy rất vui mừng khi con của mình đã ra đời, khỏe mạnh, xinh xắn và ai nhìn thấy cũng khen bé trông rất đáng yêu”.

Con sản phụ Nguyễn Thị Quế       

   Ứng dụng phương pháp IUI tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu
   Theo Thạc sỹ- Bác sỹ Nguyễn Thị Thủy Hà: Buồng trứng đa nang xuất hiện thường do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Đây chính là sự gia tăng bất thường về nồng độ Testosterone và LH, chất làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang < 10mm), do nang noãn không phát triểu được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng, bởi vậy thực hiện phương pháp IUI được xem là phương pháp tối ưu nhất giúp điều trị hiếm muộn mang lại hiệu quả .

   Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp IUI tại bệnh viện đa khoa Mộc châu, trường hợp chị Nguyễn Thị     Quế, bác sĩ Thủy Hà và kíp IUI  đã thực hiện phương pháp IUI cho bệnh nhân và thành công ngay từ lần đầu tiên. IUI có thể coi là một kỹ thuật điều trị phù hợp nhất với những cặp vô sinh không rõ nguyên nhân, đa nang buồng trứng được thực hiện bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng đã được lọc rửa vào trong lòng tử cung. Vào ngày thứ 2-3 của vòng kinh, bệnh nhân sẽ được kích thích buồng trứng và theo dõi sự phát triển của nang noãn, chiều dày nội mạc tử cung. Khi trứng đạt tiêu chuẩn trưởng thành, bệnh nhân được tiêm HCG (là một chất nội tiết thai nghén) để kích thích phóng noãn.Tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng hiếm muộn luôn được áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhất kết hợp đội ngũ hỗ trợ của Bệnh viện phụ sản Trung ương  giàu kinh nghiệm.

  Bên cạnh phương pháp IUI, hiện tại Bệnh viện còn triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như: Thay khớp háng, mổ tái tạo dây chằng khớp gối, mổ nội soi điều trị các bệnh lý tiết niệu, tiêu hóa, sản khoa…

 

 

 

Share this post